Kinh Đô sẽ bán 80%, giá 370 triệu USD

Nhà sản xuất thức ăn nhẹ toàn cầu Mondelēz International công bố ý muốn mua 80% cổ phần mảng bánh kẹo của Công ty Kinh Đô - nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất Việt Nam - với khoản đầu tư 7.846 tỉ đồng (khoảng 370 triệu đô la Mỹ).

 Nhà sản xuất thức ăn nhẹ toàn cầu Mondelēz International công bố ý muốn mua 80% cổ phần mảng bánh kẹo của Công ty Kinh Đô - nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất Việt Nam - với khoản đầu tư 7.846 tỉ đồng (khoảng 370 triệu đô la Mỹ).

Thông tin được tiết lộ vào ngày 11-11 khi Kinh Đô chính thức công bố khoản đầu tư của Mondelēz International vào mảng kinh doanh bánh kẹo của mình; tuy nhiên, thỏa thuận đầu tư này còn phải được sự phê duyệt của các cổ đông của Kinh Đô.

Nếu thuận lợi, thương vụ này được xem là khoản đầu tư lớn nhất trong ngành bánh kẹo Việt Nam từ trước đến nay.

Theo đó, các điểm mạnh của Kinh Đô như năng lực sản xuất, mạng lưới phân phối và đội ngũ nhân sự sẽ được tận dụng và phát huy, đồng thời được kết hợp với khả năng quảng bá sản phẩm, nền tảng sáng tạo và nguồn lực toàn cầu của Mondelēz International.

Trước khi Mondelēz International tiến hành việc đầu tư, Kinh Đô sẽ hoàn tất việc tái cấu trúc như đã công bố trước đây để hợp nhất các bộ phận kinh doanh bánh kẹo trở thành một doanh nghiệp - BKD (trừ bộ phận kinh doanh kem KIDO và sản phẩm từ sữa và chuỗi cửa hàng bánh bán lẻ).

Với khoản giao dịch được đề xuất, Mondelēz International sẽ đầu tư 7.846 tỉ đồng (tương đương 370 triệu đô la Mỹ) tương ứng 80% cổ phần của mảng kinh doanh bánh kẹo đã được tái cấu trúc.

Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT Kinh Đô cho biết HĐQT công ty sẽ trình bày chi tiết giao dịch trị giá 7.846 tỉ đồng lên các cổ đông tại Hội nghị cổ đông bất thường của Kinh Đô vào ngày 1-12 tới.

Ông Thành cho rằng: sự tin yêu và ủng hộ của người tiêu dùng cùng với những nỗ lực trong suốt hơn hai thập niên qua của toàn thể cán bộ công nhân viên đã tạo nên thương hiệu Kinh Đô ngày hôm nay. Ông Thành cho rằng sự kiện này sẽ tiếp thêm sức mạnh để Kinh Đô phát triển; đồng thời giúp công ty thực hiện thành công chiến lược mới của mình trong việc đa dạng hóa ngành nghề bên cạnh bánh kẹo.

Hiện Kinh Đô đang hợp tác với một số nhà sản xuất mì gói, cà phê, nước chấm... để tham gia vào các mảng kinh doanh này trong thời gian sớm.

Ông Tim Cofer, Phó Chủ tịch cấp cao và Chủ tịch khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, Đông Âu, Trung Đông và Châu Phi của Mondelēz International cho rằng khoản đầu tư lớn này của công ty vào Kinh Đô và Việt Nam hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển kinh doanh tại Châu Á, cũng như tăng cường mảng kinh doanh thức ăn nhẹ cốt lõi của tập đoàn tại thị trường đang phát triển như Việt Nam.

“Kinh Đô là một doanh nghiệp thành công tại thị trường này khi đã xây dựng các thương hiệu được yêu thích nhất tại Việt Nam trong nhiều thập kỷ. Sự thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của người tiêu dùng nội địa, môi trường kinh doanh và những lộ trình thị trường phức hợp tại Việt Nam tạo ra một nền tảng vững chắc để phát triển kinh doanh. Hai doanh nghiệp chúng tôi chia sẻ niềm đam mê trong việc tạo nên những thương hiệu được yêu mến và tôi vô cùng hào hứng về những gì mà chúng tôi có thể cùng thực hiện tại thị trường này.” Ông Cofer nói thêm.

Mondelēz đã hoạt động ở Việt Nam trong thời gian qua nhưng với quy mô nhỏ. Ông Cofer cho rằng việc đầu tư vào Kinh Đô với một công ty có thị phần bánh kẹo lớn nhất Việt Nam sẽ nâng thị phần của Mondelēz ở Việt Nam với quy mô lớn hơn.

Thương vụ này cũng được kỳ vọng sẽ bổ sung thêm nguồn lực để đầu tư vào các nhãn hiệu được yêu thích của Kinh Đô, bao gồm Cosy, Solite và AFC cho người tiêu dùng Việt Nam và thế hệ kế tiếp, đồng thời vẫn gìn giữ được tất cả những thành quả mà Kinh Đô đã xây dựng và phát triển trong suốt 20 năm qua.

Mondelēz International cũng mong muốn giới thiệu thị trường Việt Nam những nhãn hiệu được yêu thích nhất trong danh mục các sản phẩm toàn cầu của công ty. 

Thương vụ được kỳ vọng sẽ hoàn tất vào quý II năm 2015, tùy thuộc vào phê duyệt của cổ đông tại Đại hội đồng Cổ đông bất thường của Kinh Đô và các điều kiện cụ thể khác. Ông Thành tự tin cổ đông sẽ phê duyệt khoản đầu tư này trong đại hội sắp tới vì nó đem lại lợi nhiều ích cho cổ đông.

Dù đang dẫn đầu thị trường trong nước ở ngành hàng bánh kẹo, nhưng trước đây Kinh Đô nhận định ngành hàng này hiện không còn nhiều cơ hội phát triển như những năm đầu mới thành lập công ty. Kinh Đô đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư vào một số ngành hàng khác theo chiến lược “thực phẩm và các sản phẩm thiết yếu (Food & Flavor)”. Chiến lược này nhằm mục đích mở rộng chuỗi sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của mọi người để gia tăng sự hiện diện của các sản phẩm Kinh Đô trong đời sống người dân.

Mondelēz Châu Á – Thái Bình Dương là một chi nhánh của Mondelēz International (NASDAQ: MDLZ) - Một công ty về bánh quy, sô-cô-la, kẹo gum, kẹo, cafe và bột pha nước giải khát với tổng lợi nhuận ròng hơn 5 tỉ đô la Mỹ tại khu vực này. Trụ sở chính tọa lạc tại Singapore, Mondelēz Châu Á – Thái Bình Dương hoạt động tại hơn 14 thị trường, bao gồm Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Đài Loan và Việt Nam. Tại khu vực này, Mondelēz Châu Á – Thái Bình Dương có hơn 16.000 nhân viên, hơn 30 nhà máy sản xuất và 10 trung tâm nghiên cứu và phát triển. Mondelēz Châu Á – Thái Bình Dương, cung cấp các nhãn hiệu như bánh quy Oreo và Tiger Biskuat, phô mai Kraft, Cadbury Dairy Milk và sô-cô-la Toblerone, kẹo ngọt Hall, kẹo gum Stride và Vegemite.

                                                                                                                   Theo TBKTSG

Bài viết khác

Tìm kiếm bất đống sản

Dự án nổi bật

Copyright © 2010 nhadatmuaban.net - Allright Reserved | Công ty cổ phần phát triển nhà đất
Điện thoại : 0942884288 | Email : info@nhadatmuaban.net - Website : nhadatmuaban.net