Bí quyết chọn mua nhà chung cư

Là một người đã từng “mò mẫn”, vất vả tìm mua chung cư cho gia đình và một số người quen tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm.

Chung cư hiện nay đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình đặc biệt là gia đình trẻ. Với giá cả, tiến độ cùng với nhiều chính sách ưu đãi, trả góp như hiện nay thì cơ hội có được một căn hộ “an cư lạc nghiệp” cũng không còn quá khó khăn. Nhưng làm thế nào để chọn mua được nhà chung cư ưng ý, phù hợp với điều kiện gia đình thì không phải là dễ.

Là một người đã từng “mò mẫn”, vất vả tìm mua chung cư cho gia đình và một số người quen tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm.

Thứ nhất, yếu tố đầu tiên cần phải xem xét tính toán là vị trí dự án.

Trong phong thủy, khi xem xét một ngôi nhà có câu “nhất vị, nhị hướng”, thì khi mua chung cư, yếu tố đầu tiên cũng là vị trí. Cần phải nghiên cứu xem vị trí đó có phù hợp với nhu cầu ăn ở đi lại của mình không. Khi xem xét về vấn đề vị trí nên sắp xếp theo hướng ưu tiên từ thuận tiện cho việc đi làm, sau đó là gần nhà ông bà, họ hàng. Vấn đề này bạn chỉ cần trả lời câu hỏi Khoảng cách từ căn hộ bạn định mua đến nơi bạn làm việc, nơi con bạn đi học có gần không?

Hãy thử tưởng tượng về một khu chung cư bạn rất ưng ý về kiến trúc nhưng xa chỗ làm và trường học của con bạn thì chỉ cần đến vài năm các chi phí về thời gian, xăng xe, sức khỏe…cũng có giá bằng cả căn hộ của bạn.

Với giá cả, tiến độ cùng với nhiều chính sách ưu đãi, trả góp như hiện nay thì cơ hội có được một căn hộ “an cư lạc nghiệp” cũng không còn quá khó khăn (Ảnh minh họa)

 

Thứ hai, chủ đầu tư là ai?

Thực tế trên thị trường bất động sản đã cho thấy nhiều câu chuyện lùm xùm giữa người mua nhà với chủ đầu tư. Hàng loạt những “trái đắng” từ chậm bàn giao nhà, vi phạm cam kết hợp đồng đến chất lượng xây dựng, dịch vụ, chậm bàn giao sổ đỏ…suy cho cùng cuối cùng người mua nhà vẫn là người chịu thiệt. Chính vì vậy cần phải tìm hiểu kỹ để chọn chủ đầu tư mà gửi vàng.

Để đánh giá năng lực của một chủ đầu tư cần quan tâm đến một số yếu tố sau:

- Xem xét các dự án họ đã thực hiện. Uy tín doanh nghiệp được tạo dựng từ chính những công trình họ đã thực hiện chứ không phải những gì họ nói. Chất lượng xây dựng ra sao? Tiến độ bàn giao nhà thế nào? Dự trên kinh nghiệm xây dựng và quản lý các khu đô thị họ đã thực hiện khách hàng sẽ lựa chọn cho mình chủ đầu tư uy tín.

- Tình hình tài chính của chủ đầu tư như thế nào? Xem xét và lựa chọn những chủ đầu tư có tiềm lực kinh tế, có khả năng tự xây dựng tốt, có khả năng tự thiết kế, quản lý và thi công. Nhờ tự thiết kế, quản lý thi công nên sản phẩm của họ thường có giá thấp hơn so với mặt bằng chung của thị trường. Trong thời kỳ thị trường khó khăn như hiện nay, khi doanh nghiệp có khả năng tự xây dựng, tự chủ trong vấn đề tài chính bằng cách này hay cách khác họ vẫn sẽ thực hiện tiến độ đã cam kết với khách hàng.hay

- Có sự liên kết, hỗ trợ với các ngân hàng lớn. Để đạt được những thỏa thuận về việc liên kết hỗ trợ với các ngân hàng các chủ đầu tư này đã được ngân hàng thẩm định và đánh giá vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm với những dự án như vậy.

Thứ ba, là về hạ tầng.

Đây là vấn đề rất quan trọng. Hạ tầng có thể đánh giá dựa trên những tiêu chí sau:

- Những yếu tố về điện, đường, trường, trạm, nước sạch, chợ, bệnh viện, công viên, dịch vụ hành chính công… có đầy đủ và thuận lợi không?

- Vấn đề về hạ tầng cũng cần quan tâm đến an ninh xung quanh có đảm bảo không? Công an phường/ khu phố ở đó hoạt động ra sao, có thường xuyên không, xung quanh khu vực có các “điểm đen” về tệ nạn xã hội?

- Một trong những vấn đề mọi người cũng rất lưu ý khi lựa chọn mua chung cư là vấn đề về phong thủy. Nghĩa là đất ở đó có lành không? quá khứ có từng là bãi tha ma, nghĩa trang di dời, gần bệnh viện truyền nhiễm?...

- Đánh giá về các dịch vụ của khu chung cư phí sinh hoạt hàng tháng, đội ngũ quản lý tòa nhà, nơi gửi xe, khu vực sinh hoạt chung, các quy định của của tòa nhà...

Trước đây, khi tìm hiểu về chung cư tôi chỉ tìm hiểu theo kiểu dò các thông tin trên mạng rồi so sánh về giá cả dự án này với dự án kia. Thông tin chủ yếu được tập hợp trên các diễn đàn nghe người này, ngóng ý kiến người kia. Chọn lựa một căn chung cư là quyết định cho tổ ấm cho cả cuộc đời chính vì vậy việc tìm hiểu không chỉ là những thông tin theo kiểu nghe trên mạng, nghe người kia nói. Thu thập thông tin không chỉ từ chủ đầu tư, các sàn mô giới mà phải đến đến tận nơi dự án. Không ai hiểu rõ chung cư của mình bằng chính cư dân. Vì vậy hãy hỏi chính những người đang sống ở đó. Họ sẽ cho bạn câu trả lời thật nhất để có những quyết định chính xác nhất.

Trên đây là ý kiến mang quan điểm cá nhân của tôi được rút ra từ chính thực tế đi tìm và chọn mua chung cư có thể giúp người mua có sự cân nhắc khi chọn mua căn hộ. 

                                                                                                                             Nguyễn Hải Hà

                                                                                                                                 Theo VLAND

Bài viết khác

Tìm kiếm bất đống sản

Dự án nổi bật

Copyright © 2010 nhadatmuaban.net - Allright Reserved | Công ty cổ phần phát triển nhà đất
Điện thoại : 0942884288 | Email : info@nhadatmuaban.net - Website : nhadatmuaban.net