Dòng vốn đầu tư sẽ quay lại “hun nóng” bất động sản cao cấp

Vai trò của các nhà đầu tư tư nhân sắp tới sẽ rất quan trọng với thị trường bất động sản. Bởi Luật Nhà ở mới sẽ xóa đi những rào cản ban đầu, tạo một sân chơi công bằng hơn giữa người nước ngoài và người dân Việt Nam.

Vai trò của các nhà đầu tư tư nhân sắp tới sẽ rất quan trọng với thị trường bất động sản. Bởi Luật Nhà ở mới sẽ xóa đi những rào cản ban đầu, tạo một sân chơi công bằng hơn giữa người nước ngoài và người dân Việt Nam.

Liên quan đến Luật Nhà ở mới vừa được Quốc hội thông qua, Tổ chức Tư vấn bất động sản quốc tế CBRE cho rằng, các điều kiện nới lỏng cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam thoáng hơn nhiều so với những dự đoán trước đó, qua đó đánh dấu một bước đi quan trọng trong việc mở cửa thị trường bất động sản cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Hai quy định duy nhất còn hạn chế đối với người nước ngoài là thời hạn sở hữu không quá 50 năm và số lượng bất động sản được sở hữu tối đa trong một tòa nhà chung cư/ một đơn vị hành chính cấp phường (hoặc tương đương). Ngoài ra cũng không còn quy định giới hạn về diện tích căn hộ được phép sở hữu, các chuyên gia CBRE đánh giá.

Cũng theo CBRE, Luật Nhà ở sửa đổi mới thông qua sẽ giúp thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, có mong muốn đầu tư vào thị trường này.

“Đồng thời, xóa đi những rào cản ban đầu, tạo một sân chơi công bằng hơn giữa người nước ngoài và người dân Việt Nam. Việc sửa đổi lần này có thể chưa có tác động ngay lập tức, nhưng chắc chắn sẽ khiến thị trường nhà ở đã được cải thiện gần đây đi theo hướng tích cực hơn.”, CBRE nhấn mạnh.

Ở góc nhìn tương tự, ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho biết, người nước ngoài tại Việt Nam sẽ được cấp quyền sở hữu hợp pháp, đồng thời mở ra một số lượng người mua nhà mới.

"Điều này sẽ tạo thêm tính thanh khoản cho thị trường nhà ở hiện đang có dấu phục hồi tương đối trên cả nước. Quan trọng hơn là việc sửa đổi luật này sẽ giúp thị trường bất động sản Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn trong khu vực", ông Troy nhìn nhận.

Về góc độ vĩ mô, CBRE cho rằng, chính sách thay đổi này sẽ giúp cải thiện mạnh mẽ niềm tin vào môi trường đầu tư, điều đặc biệt cần thiết cho thị trường bất động sản Việt Nam vốn đã chững lại sau thời kỳ hoàng kim trước năm 2008.

Trước đây, thị trường bất động sản Việt Nam luôn bị chi phối bởi các chủ đầu tư, nhà thầu, khách hàng và nhà đầu tư trong nước, một phần do các quy định giới hạn quyền sở hữu nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như vắng bóng các chủ đầu tư uy tín, bong bóng đầu cơ từ năm 2006 đến năm 2008, những hệ lụy khi bong bóng đầu cơ vỡ từ năm 2009 đến năm 2013…

Hệ quả dẫn đến thị trường cho thuê nhỏ lẻ, chính sách cho vay mua nhà và thị trường thế chấp giới hạn cùng với các cơ hội rõ ràng hơn ở vài quốc gia khác trong khu vực.

Theo ông Troy, việc mở cửa chính thức bằng Luật sẽ giúp thị trường bất động sản có thêm nhiều nguồn vốn đầu tư. Trong năm 2013, lượng kiều hối đã tăng 10% với tổng lượng kiều hối đạt đến 11 tỷ USD, lượng lớn kiều hối này giờ đây có thể yên tâm rót vào thị trường bất động sản.

Chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân cho rằng, việc thông qua Luật Nhà ở sửa đổi lần này sẽ tạo thế cân bằng, minh bạch và ổn định cho thị trường bất động sản nhà ở tại Việt Nam.

Đồng thời được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện ở một mức độ nào đó các vấn đề còn tồn đọng của thị trường bất động sản.

Ở một khía cạnh khác, theo CBRE, việc người nước ngoài có thể sở hữu tất cả loại hình bất động sản bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ gắn liền với đất như biệt thự hay nhà liền kề (trước đây quy định này chỉ được áp dụng với căn hộ chung cư).

Cùng với đó, thay vì trước đây một người nước ngoài chỉ được phép mua 1 căn hộ chung cư tại Việt Nam, sắp tới người nước ngoài có thể sở hữu tối đa tới 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư.

Nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà ở biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường, người nước ngoài sẽ được mua, thuê mua và sở hữu tối đa tới 250 căn nhà.

Theo đánh giá của CBRE, đây sẽ là động lực lớn cho việc tham gia vào thị trường mạnh mẽ hơn của các nhà đầu tư tư nhân, kích thích việc đổ vốn đầu tư nhiều hơn vào các dự án bất động sản cao cấp nhất là phân khúc biệt thự, liền kề.

"Đồng thời, nó cũng sẽ cho phép các nhà đầu tư đủ điều kiện nhập cảnh vào Việt Nam có cơ hội tiếp cận với phân khúc tài sản hấp dẫn này trong một thị trường mới nổi với những đặc điểm cấu trúc hấp dẫn và những tiềm năng phát triển mạnh mẽ", ông Troy nhấn mạnh.

Thêm nữa, việc cho phép người nước ngoài “mua bất động sản thông qua tổ chức tài chính hoạt động tại Việt Nam” cũng sẽ tạo thêm cơ hội để tìm vốn cho thị trường bất động sản.

Bởi lẽ, hiện khu vực ngân hàng bán lẻ đang cạnh tranh mạnh mẽ ở Việt Nam, điều này sẽ giúp thúc đẩy việc cho vay thế chấp dành cho người nước ngoài.

Bài viết khác

Tìm kiếm bất đống sản

Dự án nổi bật

Copyright © 2010 nhadatmuaban.net - Allright Reserved | Công ty cổ phần phát triển nhà đất
Điện thoại : 0942884288 | Email : info@nhadatmuaban.net - Website : nhadatmuaban.net