Thị trường địa ốc cuối năm liệu có “biến”?

Một số đơn vị phân phối bất động sản lớn cho biết số lượng căn hộ giao dịch thành công đến nay đã vượt con số của cả năm 2013.

Một số đơn vị phân phối bất động sản lớn cho biết số lượng căn hộ giao dịch thành công đến nay đã vượt con số của cả năm 2013.

Cho đến thời điểm hiện tại, tính thanh khoản trên thị trường địa ốc vẫn duy trì ở xu hướng tăng, đặc biệt là những tháng cuối năm. Một số đơn vị phân phối bất động sản lớn cho biết số lượng căn hộ giao dịch thành công đến nay đã vượt con số của cả năm 2013.

Theo chỉ số giá nhà ở mà Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố cũng cho thấy giá nhà trong quý 3 năm 2014 tăng ở hầu hết các quận từ 1% đến 3%. Trong đó, giá nhà ở quận Thanh Xuân tăng cao nhất khoảng 3%, tiếp đó là quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm khoảng 2%,…

Còn tại Tp.HCM, Savills Việt Nam cũng vừa công bố chỉ số giá nhà ở tăng nhẹ 0,7% so với năm ngoái. Tuy nhiên, lượng giao dịch thành công thì tăng khá cao trong quý 3 đạt 3.200 căn tăng tới 29% so với quý trước.

Sự “nóng” lên trông thấy của thị trường địa ốc khiến nhiều ý kiến cho rằng có thể cuối năm thị trường có “sóng”. Tuy nhiên, căn cứ vào nguồn cầu và nguồn cung mà các chủ dự án đang chuẩn bị, lãnh đạo một số sàn bất động sản lớn tại Hà Nội nhận định rất khó tạo ra “con sốt” như trước, thị trường chỉ ấm dần lên, thanh khoản cao hơn.

Ông Nguyễn Quốc Khánh –Chủ tịch Liên minh Sàn BĐS G5

Thanh khoản của năm 2014 gấp 2 lần năm 2013, đặc biệt là phân khúc trung cấp, diện tích căn hộ dưới 100m2 giá trên dưới 20 triệu đồng/m2.

Tiếp tục đà thanh khoản này, từ nay đến cuối năm trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất thấp, nguồn cầu tăng. Tôi cho rằng quý 4 năm 2014 tính thanh khoản sẽ cao hơn.

Trong năm 2015, khả năng giao dịch sẽ cao bởi lượng hàng hóa mà các chủ dự án đang chuẩn bị rất phù hợp với thị trường. Cùng với đó là các dự án hiện nay chủ đầu tư đang triển khai thi công tốt, tiến độ đảm bảo, uy tín.

Ông Khánh cũng nhận định, với lượng cung lớn như vậy thì khả năng vào giữa 2015 thị trường sẽ chững lại. Tuy nhiên, nếu tình hình kế tiếp tục tăng trưởng, nợ xấu, lãi suất, lạm phát….vẫn giữ ổn định như năm 2014 thì tôi cho rằng xu hướng đầu tư vào năm 2015 sẽ tăng.

Ông Phạm Thanh Hưng –Phó chủ tịch CEN Group

Tình hình giao dịch rất tốt kể từ đầu tháng 4 đến nay, số lượng giao dịch có thể gấp 2 đến 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhận định về tác động của những thay đổi chính sách cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại VN, ông Hưng cho rằng thị trường cho người nước ngoài chỉ là thị trường ngách và nhỏ, không có tác động nhiều đến tổng thể thị trường nhà ở. Số người nước ngoài có nhu cầu nhà ở so với người VN thì rất bé nhỏ.

Tuy nhiên, theo ông Hưng thì ngược lại yếu tố nhà đầu tư nước ngoài lại đang là thế lực lớn đối với thị trường, là nhân tố mà các DN trong nước phải cạnh tranh mạnh.

Vì thế, chúng ta không thể có kết quả bằng cách làm cũ. Tất cả những dự án thành công thời gian qua đều phải thay đổi cách làm.

Ông Vũ Cương Quyết –TGĐ Đất Xanh Miền Bắc

Theo con số thống kê trong thời gian qua, chúng tôi nhận thấy thời điểm quý 4 bao giờ cũng là thời điểm thị trường hoạt động tấp nập nhất. Đây là thói quen của người tiêu dùng, đặc biệt là người mua nhà. Đây cũng là yếu tố tích cực của thị trường.

Các chỉ số vĩ mô hoàn toàn lạc quan. Tăng trưởng GDP đạt chỉ tiêu, xuất khẩu tăng cao, lãi suất cho vay bất động sản hiện tại cũng khá hợp lý, một số ngân hàng cho vay trong 6 tháng là 6,5%, 1 năm khoảng 10%...Đây là những yếu tố thuận lợi để thị trường hoạt động tích cực hơn trong quý 4.

Trong 9 tháng vừa rồi, Đất Xanh Miền Bắc đã giao dịch thành công khoảng gần 1300 căn hộ, bằng cả năm 2013.

Đánh giá về thị trường thời gian tới, ông Vũ Cương Quyết nhận định thị trường sẽ diễn biến theo chiều hướng tích cực. Trong quý 4 giao dịch sẽ sôi động hơn. Còn trong dài hạn, thị trường BĐS phụ thuộc nhiều vào kinh tế vĩ mô, khi nền kinh tế tốt lên thì thị trường sẽ tốt lên. 

                                                                                                                             Theo CafeF

 

Bài viết khác

Tìm kiếm bất đống sản

Dự án nổi bật

Copyright © 2010 nhadatmuaban.net - Allright Reserved | Công ty cổ phần phát triển nhà đất
Điện thoại : 0942884288 | Email : info@nhadatmuaban.net - Website : nhadatmuaban.net